Sân bay Long Thành – Quy hoạch và tiến độ chi tiết 2020

Sân bay Long Thành được coi là siêu dự án của cảng hàng không mang tầm cỡ Quốc tế của Việt Nam và quy mô gấp 5 lần so với sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại. Vậy sân bay Long Thành khi nào sẽ được khởi công? Quy hoạch Sân bay Long Thành như thế nào? Nguồn vốn từ đâu?

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến câu trả lời cho các bạn.

Vị trí của Sân bay Long Thành?

Dự án xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành được tọa lạc tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 40km về phía Đông. Sáu xã của Long Thành tiếp giáp với sân bay là: Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Tràu, Bàu Cạn, Long Phước.

Sân bay Long Thành cách các địa điểm  như:

  • Cách sân bay Tân Sơn Nhất 43 km
  • Cách Biên Hoà 30 km về hướng Đông Nam
  • Cách Vũng Tàu 70 km về hướng Bắc
  • Liền kề sân bay có 2 tuyến giao thông chính đó là cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu giây và đường quốc lộ 51; cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu và cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (chuẩn bị triển khai).
  • Gần nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành, mở rộng tỉnh lộ 25C,

Sân bay Long Thành

Giao thông quanh khu sân bay Long Thành

Với lượng khách di chuyển lên đến 100 triệu hành khách/năm sau khi hoàn tất các giai đoạn (gồm 3 giai đoạn),  hứa hẹn đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Vị trí địa lý của sân bay Long Thành trên bản đồ quốc tế nằm ở vị trí rất lý tưởng, nằm chểm chệ ở ngay vị trí là điểm đầu mối “logistics” hàng không khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sân bay được coi là có địa điểm thuận lợi nhất so với tất cả các cảng trung chuyển hàng không quốc tế trong khu vực hiện nay; ngay cả so sánh với sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan và sân bay Changi của Singapore”.

Lý do nên xây dựng sân bay Long Thành sớm?

Theo thống kê của từng năm, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có dấu hiệu tăng nhanh qua từng năm, mức tăng trưởng lượng khách rơi vào khoảng 15-20% trung bình của mỗi năm và thị trường hàng không quốc nội đầy tiềm năng.

Như chúng ta đều biết, vào những dịp lễ tết, tình trạng của sân bay Tân Sơn Nhất (hiện đang là sân bay lớn nhất khu vực phía Nam) luôn trong trạng thái quá tải.

Không thể nào tránh khỏi vấn đề kẹt xe ở trước cổng sân bay. Thay vào đó, Sân bay Long Thành sẽ được xây dựng thêm các tuyến đường bay thẳng tới các nước Châu Âu để rút ngắn thời gian chuyển máy bay và chuyển cảnh khi phải quá cảnh 2-3 sân bay hiện tại.

Với mô hình của cảng hàng không quốc tế, mục đích xây dựng của sân bay Long Thành là thu hút khách trong và ngoài nước khi quá cảnh và các chuyến bay trung chuyển để thu lợi về kinh tế, bên cạnh đó sẽ là khu trung tâm dịch vụ hàng không trên quốc tế với nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa máy bay… cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Với mô hình của cảng hàng không quốc tế, mục đích xây dựng của sân bay Long Thành là lôi kéo khách trong và ngoài nước khi quá cảnh và các chuyến bay trung chuyển để thu lợi về kinh tế, không chỉ có vậy sẽ là khu trung tâm dịch vụ hàng không trên quốc tế với nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, nâng cấp, bảo trì, sửa chữa máy bay… cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Sân bay Long Thành

Thiết kế nhà ga sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành khởi công xây dựng sẽ kéo theo lượng lớn nhân lực lao động từ các nơi về thực hiện công trình,  nơi đây sẽ là điểm thu hút cư dân đến sinh sống và cũng là nơi phù hợp để kinh doanh. Sân bay Long Thành sẽ vừa giải quyết nhu cầu việc làm và theo tính toán vừa có khả năng đóng được 3 – 5% GDP cả nước.

Có thể nói rằng, chính phủ Việt Nam nhận thấy, cần phải có một sân bay với quy mô lớn nhằm cạnh tranh kinh tế với các cảng hàng không trung chuyển lớn khác trong khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cần có một sân bay quốc tế ra đời nhằm thúc đẩy kinh tế vùng Nam Bộ và cả nước.

Sân bay Long Thành được phê duyệt ra sao?

Cho đến nay, Thủ tướng chính phủ Nguyễn tấn Sang đã phê duyệt dự án quy hoạch tại Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14 tháng 06 năm 2011.

Thiết kế sân bay long thành

Diện tích đất xung quanh sân bay rộng khoảng 25.000 ha (trong đó diện tích cảng hàng không quốc tế Long Thành chiếm khoảng 5.000 ha). Với tổng diện tích đất cần thu hồi để xây dựng cho toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hơn 5.364 ha, với 5.000 ha là đất xây dựng sân bay và hơn 364 ha là đất xây dựng các khu tái định cư.

Sân bay Long Thành

Thiết kế sân bay Long Thành Đồng Nai

Bên cạnh đó, Quốc hội đã đồng ý việc đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nguồn vốn sân bay long thành

Dự án được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94/2015 với tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương với 16,03 tỷ USD).

Ở giai đoạn 1 mức  đầu tư là 111.922 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng khu vực 5.000 ha dự kiến là 14.139 tỷ đồng).

Sân bay Long Thành

Vốn giai đoạn 1 và mô hình sân bay Long Thành.

Vốn đầu tư cho dự án được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau:

  • Quỹ đầu tư phát triển của Chính phủ,
  • Trái phiếu Chính phủ,
  • Cổ phần và đầu tư nước ngoài.

Giai đoạn từ năm 2011 đến 2014 triển khai báo cáo thông tin đầu tư và thu xếp vốn cho dự án. Chi phí hoàn thành sân bay theo dự kiến ban đầu cho đến năm 2050 với 3 giai đoạn là 18 tỷ USD.

Công suất sân bay Long Thành

Theo bảng thi công tổng thể, Sau thời điểm hoàn tất xong sân bay, sẽ sở hữu 4 đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất (dài 4000m, rộng 60m) rất có khả năng phục vụ một số loại máy bay 2 tầng khổng lồ như  Boeing 747-8, Airbus A380,.. Sân bay Long Thành có 4 nhà ga rộng lớn và tân tiến có công suất tổng cộng phục vụ 100 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hoá với công suất phục vụ 5 triệu tấn/năm.

Giai đoạn

  • Tổng mức số lượng đầu tư của giai đoạn I: 6,7447 tỷ USD,
  • Chủ đầu tư là tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam.
  • Đơn vị tư vấn thiết kế là công ty tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC).

Dự án được triển khai theo 3 giai đoạn chính:

Sân bay Long Thành

Các giai đoạn đầu tư của sân bay Long Thành

Đền bù

Tổng diện tích đất thu được của các hộ gia đình, cá nhân được sử dụng trong vùng dự án, trên 1.970 ha chiếm đến 59% diện tích đất trong tổng số đất bị thu hồi trong dự án. Số lượng nhân khẩu nằm trong dự án bị ảnh hưởng phải giải tỏa, số lượng phải đền bù lên đến gần 15.000 người.

Ngoài ra, còn có trên 1.920 ha diện tích đất của các công trình tôn giáo, công ty kinh doanh, trụ sở… sẽ bị thu hồi khi dự án được thực hiện.

Chiều 19 tháng 6 năm 2017, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai cảng hàng không quốc tế Long Thành. Song, ngân sách sẽ dành 23.000 tỷ đồng chi cho công việc nêu trên, gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và nghĩa trang.

Sân bay Long Thành khi nào sẽ bắt đầu khởi công?

  • Tháng 11 năm 2018: Thống nhất về việc thành lập tổ công tác đền bù đất cao su.
  • Ngày 16 – 11, Bộ Giao thông – vận tải (GTVT) đã làm việc với Ủy Ban Nhân Dân tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng dự án thực hiện Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
  • Ngày 30 -11- 2018: Lập Website tuyên truyền và trả lời trực tuyến các câu hỏi về Dự án Sân bay Long Thành
  • Tháng 12 năm 2018: Bàn giao mặt bằng tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào quý 2/2020
  • Ngày 26 – 11 – 2019 Chính phủ đưa ra lựa chọn nhà đầu tư xây dựng thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
  • Năm 2020: tiến hành san lấp mặt bằng.

Sân bay Long Thành

Các hạng mục khác của sân bay Long Thành

Về phương án thực hiện huy động vốn, nghị quyết đã nêu rõ, sẽ sử dụng toàn bộ vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; để đảm bảo tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

Quốc hội cũng đã đồng tình với việc điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 ha thành 570 ha dành riêng cho quốc phòng và 480 ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.

Sân bay Long Thành khi nào sẽ đi vào hoạt động?

Dự án xây dựng Sân bay Long Thành dự kiến sẽ khởi công vào năm 2021.

Theo ACV, từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng 1.810ha. Dự kiến năm 2021 sẽ bắt đầu thi công xây dựng và hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2025.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với quy mô; công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Công trình dự kiến được hoàn thiện vào năm 2025.

Tình hình bất động sản quanh sân bay Long Thành. 

Thông tin dự án xây dựng sân bay Long Thành có khả năng sẽ bắt đầu khởi công vào năm 2020. Được ví như một làn gió mới cho thị trường bất động sản Long Thành, Đồng Nai, đây là thời điểm “vàng” cho các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội.

Khi dự án sân bay Long Thành đi vào khởi công sẽ thu hút được lực lượng lao động và dân cư đông đảo từ các nơi kéo về, nhu cầu nơi ở và đầu tư cao làm giá đất khu vực này tăng đều và tăng tốt theo thông tin quy hoạch của nhà nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tên tuổi tại thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đều đã có mặt ở Đồng Nai như Hưng Thinh, Nam Long, Novaland, Him Lam,…

Sân bay Long Thành

Biên Hòa New City chủ đầu tư phát triển hiện tại đã bàn giao giai đoạn 1 và đang bán tiếp giai đoạn 2 của dự án.

Sân bay Long Thành

Aqua City của chủ đầu tư Novaland tọa lạc tại đường Hương Lộ 2.

Trong tương lai sân bay Long Thành sẽ là một sân bay lớn và hiện đại nhất nhì khu vực Đông Nam Á và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội Việt Nam. Bài viết này hy vọng đã cung cấp đến khách hàng những thông tin bổ ích đến các bạn đọc. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những tiến độ mới nhất về sân bay này để thông tin đến quý.