Chính thức kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương

Ngày 23/11, UBND Tp.HCM đã chấp thuận phương án hướng tuyến đường sắt đô thị di chuyển từ ga Suối Tiên của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai và Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Việc kéo dài tuyến metro này dựa theo đề xuất của nhóm nghiên cứu liên danh giải đáp Nippon Koei-Tokyu, Nhật Bản.

Chính thức kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương

Người dân dễ dàng di chuyển giữa Tp.HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương

Phương án này đã được sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cũng như phù hợp với định hướng quy hoạch cách tân và phát triển cơ sở giao thông vận tải Tp.HCM đến năm 2020 và hướng nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt.

Tuyến đường sắt đô thị từ ga Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai và Bình Dương nằm hoàn toàn trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Do đó, khi được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng sẽ khởi tạo điều kiện dễ dàng cho người dân di chuyển giữa Tp.HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Đồng thời, lôi kéo thêm lượng hành khách vận chuyển trên tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên, thúc đẩy cách tân và phát triển đô thị dọc tuyến và góp phần làm giảm hiện trạng cơ sở giao thông quá tải tại các trục đường phía Đông Bắc của TP.HCM.

Theo quy hoạch, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên dài 19,7 km, từ Bến Thành đến Suối Tiên và có thể được nghiên cứu kéo dài đến chợ Sặc của TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án metro Bến Thành-Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỉ USD được bắt đầu làm tháng 8/2012. Metro này đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, quận Thủ Đức của Tp.HCM và huyện Dĩ An của Bình Dương.

Chính thức kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương

Công trình chuẩn bị đưa vào khai thác năm 2020. Trong đó 2,6 km đi ngầm với 3 nhà ga và hơn 17 km trên cao với 11 nhà ga. Tuy nhiên, dự án này đang đứng trước nguy cơ bị trễ công đoạn vì thiếu vốn.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho kéo dài tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên từ Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu, dài khoảng 4,7 km.

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc tiếp tục đầu tư đoạn tuyến metro này là rất cấp bách để giải quyết dứt điểm ùn tắc tại nút giao ngã tư Vũng Tàu đến Suối Tiên. Quỹ đất để bố trí tuyến metro và nhà ga đã được tỉnh bố trí sẵn nên khối lượng giải phóng mặt bằng không lớn, dễ dàng cho việc triển khai dự án.

Trong khi đó, tỉnh Bình Dương cũng đã đề nghị kéo dài tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên từ Suối Tiên đến phường Bình Thắng, huyện Dĩ An dài khoảng 1,8 km.

Về chi phí xây dựng, theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, tổng chi phí để kéo dài metro từ Tp.HCM về Bình Dương và Đồng Nai là khoảng 21.234 tỉ đồng.

Chính thức kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đạt 43% tiến độ

Dù gặp nhiều gặp khó về vốn, nhưng đến bây giờ tổng khối lượng dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã đạt khoảng 43% tiến độ. Ban quản lý đường sắt đô thị vừa có báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên).

Theo đó, tính đến quý III-2017 mới giải ngân được gần 10.667 tỉ đồng, trong khi có kế hoạch đề ra là gần 11.932 tỉ đồng. Trong quý III cũng chỉ giải ngân được hơn 1.585 tỉ đồng, trong khi theo có kế hoạch đề ra là gần 2.615 tỉ đồng.

Tình hình gặp khó về vốn đã nhiều lần được ban quản lý đường sắt đô thị đưa ra. Mới đây Chủ tịch UBND Tp.HCM đã chấp thuận tạm ứng ngân sách thêm 1.173 tỉ đồng để trả cho các nhà thầu. Cộng với hai lần tạm ứng trước đó, đến bây giờ ngân sách TP đã phải tạm ứng hơn 2.200 tỉ đồng để trả cho các nhà thầu trong khi chờ nguồn vốn ODA từ trung ương.

Liên quan đến nguồn vốn ODA, ban quản lý đường sắt đô thị cho biết công tác giải ngân các gói thầu từ nguồn vốn ODA gặp gặp khó do có kế hoạch vốn ODA được giao cho dự án không cung cấp công đoạn giải ngân thực tế.

Xem thêm thông tin: