Đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết dài 235 km, có điểm đầu tuyến là địa điểm giao với đường tỉnh 65-22 địa phận xã Diên Thọ Khánh Hòa và điểm cuối tuyến nằm trên quốc lộ 1A đi Ba Bàu khu vực phía Nam khu đô thị Ngã Hai và khu công nghiệp Hàm Kiệm, tỉnh Bình Thuận, nối với đường cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết.
Đoạn này có tổng chiều dài của toàn tuyến lên đến 235 km qui mô 4-6 làn xe thuộc 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Tuyến đường đi qua địa bàn các xã, thị trấn: Diên Thọ, Diên Tân, Suối Tiên (huyện Diên Khánh), Suối Cát, Suối Tân, Sơn Tân, Cam Phước Tây (huyện Cam Lâm), Cam Phước Đông (thành phố Cam Ranh) của tỉnh Khánh Hòa; Phước Thành, Phước Trung (huyện Bác Ái), Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn); Phước Sơn, Phước Vinh, Phước Thái, Phước Hữu (huyện Ninh Phước), Nhị Hà (huyện Thuận Nam) của tỉnh Ninh Thuận; Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo, Phú Lạc, Phong Phú (huyện Tuy Phong), Phan Hòa, Phan Hiệp, Hải Ninh, Phan Thanh, thị trấn Lương Sơn, Sông Bình, Sông Lũy, quận Bình Tân (huyện Bắc Bình), Hồng Liêm, Hồng Sơn, Hàm Đức, thị trấn Phú Long (huyện Hàm Thuận Bắc) của tỉnh Bình Thuận.
Năm 2019, bắt đầu làm cao tốc hơn 21.000 tỉ đồng nối Nha Trang – Bình Thuận
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận). Theo đó dự án này được chia làm 2 hợp phần gồm đoạn Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Bình Thuận).
Trong đó, đoạn Nha Trang – Cam Lâm sẽ có chiều dài hơn 49,1km với điểm đầu thuộc xã Diên Thọ (Diên Khánh) và điểm cuối tại Km54, trùng với điểm đầu dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, có chiều dài tuyến dao động 78,5km.
Giai đoạn hoàn chỉnh đường cao tốc có qui mô 6 làn xe, bề rộng hơn 32,2m, giai đoạn phân kỳ trước mắt xây dựng qui mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Toàn đoạn tuyến sẽ được xây dựng hơn 80km đường gom trên cơ sở phù hợp theo thỏa thuận với địa phương. Trên tuyến sẽ có 2 hầm, trong các số đó có 1 hầm qua núi Dốc Sạn (Cam Ranh), gồm 2 ống hầm hoàn chỉnh qui mô 6 làn xe và tổng cộng 60 cầu.
Hai dự án này được đầu tư theo bề ngoài đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) có tổng mức đầu tư chuẩn bị hơn 21.200 tỉ đồng.