Thông tin mới nhất tiến độ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết

Cuối năm 2019, khởi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dự án thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, trong đó có tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Đoạn này được xem là cửa ngõ vùng Đông Nam bộ.

Thông tin mới nhất tiến độ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, đơn vị vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 theo hình thức PPP.

Theo đó, tiến độ chung của dự án là đến tháng 5/2019 sẽ cắm cọc và bàn giao mốc mới cho địa phương để giải phóng mặt bằng, tháng 9-2019 tổ chức tuyển chọn nhà thầu, tháng 7/2020 khởi công dự án.

Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh cho thực hiện kế thừa hồ sơ cũ, cụ thể là thu hồi đất trước 4 làn xe theo mốc đã cắm, 2 làn xe tiếp theo sẽ thu hồi đất sau.

Tuy nhiên, các địa phương cũng như sở, ngành liên quan cho rằng phương án này sẽ tạo ra tình trạng trên cùng một thửa đất, cùng một dự án lại thu hồi 2 lần theo 2 giá khác nhau, người dân sẽ không còn đồng ý; hồ sơ đã hoàn thành cách đây hơn 3 năm, hiện tại giá bồi thường cũng như tình trạng đã thay đổi, rất cần phải làm lại từ đầu.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, việc giải phóng mặt bằng sẽ làm theo phương án thu hồi đất 1 lần; để đảm bảo tiến độ, CĐT cần đẩy nhanh công tác bàn giao mốc mặt bằng mới trong quý I/2019; phải dự kiến kinh phí để kịp thời chi trả ngay cho dân.

Được biết, kinh phí đền bù của dự án ước tính trên 2 ngàn tỷ đồng, trong số ấy đoạn qua Đồng Nai chiếm phần hơn 1.420 tỷ đồng. Hiện Ban QLDA Thăng Long đã đăng ký vốn giải phóng mặt bằng cho 2 địa phương Đồng Nai và Bình Thuận trong năm 2019 là 1.200 tỷ đồng để triển khai công việc.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận vừa cho thấy thêm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký Quyết định số 2229/QĐ-BGTVT phê duyệt Báo cáo tìm hiểu khả thi Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây thuộc Dự án đầu tư xây dựng một vài đoạn đường bộ xa lộ trên tuyến Bắc – Nam phía Đông GĐ 2017-2020.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án. Nhà đầu tư đề xuất và lập Báo cáo tìm hiểu khả thi: Công ty TNHH tập đoàn Bitexco. Chủ đầu tư GĐ dự kiến dự án: Ban Quản lý dự án Thăng Long. Đơn vị trợ giúp lập Báo cáo tìm hiểu khả thi: Liên danh Tư vấn ALMEC và Tổng doanh nghiệp TVTK GTVT-CTCP (TEDI); bước rà soát, cập nhật Báo cáo tìm hiểu khả thi: Tổng doanh nghiệp TVTK GTVT-CTCP (TEDI).

Chủ nhiệm lập dự án: Giai đoạn lập Báo cáo tìm hiểu khả thi là Kỹ sư Takashi SHOYAMA – Kỹ sư Đoàn Đức Cường; GĐ rà soát, cập nhật Báo cáo tìm hiểu khả thi là Thạc sỹ Nguyễn Gia Nghiêm.

Quy mô dự án: Điểm đầu nằm trên tuyến đường từ QL1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1 khoảng 2,6km); điểm cuối kết nối với tuyến đường xa lộ Tp.Hồ Chí Minh – Long thành – Dầu Giây tại khoảng Km43+125. Chiều dài tuyến khoảng 99km (đoạn qua Bình Thuận dài khoảng 47,5km, đoạn qua Đồng Nai dài 51,5km).

Đường xa lộ xây dựng theo tiêu chuẩn đường xa lộ loại A, vận tốc thiết kế là 120km/h, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25m. Hệ thống công trình cầu gồm 68 cầu, với 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao liên thông.

Tổng mức đầu tư GĐ phân kỳ 14.359,696 tỷ đồng. Hình thức đầu tư, loại hợp đồng: đầu tư theo vẻ ngoài đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Tìm hiểu thêm: