Thông tin mới về đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là đường cao tốc nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, có điểm đầu tuyến là nút cơ sở giao thông An Phú, thuộc Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối là nút cơ sở giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Đoạn Long Thành – Dầu Giây thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Thông tin mới về đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
Đường dẫn đường cao tốc bắt đầu tại điểm giao cắt với Đại lộ Mai Chí Thọ tại Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Đường cao tốc chạy về hướng đông 4 km và cắt đường Vành đai II tại nút giao lớn hình loa kèn trumpet đôi. Qua khỏi cầu Long Thành, con đường tiếp tục chạy về hướng đông đông nam và giao cắt với Quốc lộ 51 (AH17) tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Từ đây, đường cao tốc chạy song song với Đường tỉnh 769 qua vùng nông nghiệp rộng lớn của huyện Long Thành và cắt Quốc lộ 1A (AH1) tại một nút giao hình loa kèn trumpet, 3 km về hướng đông Ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Hiện tại CT.01 không cho phép xe gắn máy di chuyển trên đoạn đường này.

Thông tin mới về đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Trong toàn bộ chiều dài, đường cao tốc đi qua phường An Phú (quận 2), các phường Phước Long B, Phú Hữu, Long Trường, Trường Thạnh, Long Phước (quận 9) của Thành phố Hồ Chí Minh; các xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch), Tam An, An Phước, thị trấn Long Thành, Long An, Bình Sơn, Bình An (huyện Long Thành), Sông Nhạn, Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ), Lộ 25, Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) của tỉnh Đồng Nai.

Dự án đường cao tốc được bắt đầu làm xây dựng vào ngày 3 tháng 10, 2009 với qui mô 4–8 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km. Chủ đầu tư là Công ty đầu tư cách tân và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng, trong các số ấy giai đoạn 1 – chỉ xây dựng bốn làn xe trên toàn tuyến, có vốn đầu tư là 9.890 tỷ đồng từ nguồn vay ODA. Dự án được sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Tuyến đường cao tốc được chia thành hai đoạn do 2 đơn vị cấp vốn gồm: Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành do JICA cấp vốn và Long Thành – Dầu Giây do ADB cấp vốn.

Khoảng 20 km trong tổng số 55 km của đường cao tốc, đoạn từ đường vành đai 2 (thuộc Quận 9) đến Quốc lộ 51 phần thuộc tỉnh Đồng Nai đã được thông xe vào ngày 2 tháng 1 năm 2014.[4] Ngày 29 tháng 8 năm 2014, thông xe nút giao thông vành đai 2 (phường Phú Hữu, Quận 9). Đoạn đường dài 4 km từ nút giao thông An Phú, Mai Chí Thọ (thuộc Quận 2) đến nút giao vành đai 2 được thông xe ngày 10 tháng 1 năm 2015. Toàn bộ đường cao tốc thông xe vào ngày 8 tháng 2 năm 2015, khi đoạn Long Thành – Dầu Giây hiện hữu thi công.

Thông tin mới về đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Đường cao tốc dài tổng cộng 55,7 km được chia thành hai thành phần:

Đoạn An Phú – Vành đai II dài 4 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h; qui mô giai đoạn 1: bốn làn xe, chiều ngang nền đường 26,5 m, chiều ngang mặt tiền 2×7,5 m và chiều ngang làn dừng khẩn cấp là 2×3 m.
Đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây có thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97, vận tốc thiết kế 120 km/h (cầu Long Thành có tốc độ thiết kế 100 km/h); qui mô giai đoạn 1: bốn làn xe, chiều ngang nền đường 27,5 m, chiều ngang mặt tiền 2×7,5 m và chiều ngang làn dừng khẩn cấp là 2×3 m.

Tìm hiểu thêm về: