Dự án tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh) là tuyến đường đi đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài với các đường vành đai 3, 4 của TP HCM tạo nên mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến cơ sở giao thông đối ngoại và phát triển thành cửa ngõ của đô thị lớn nhất nước.
Ban quản lý (BQL) dự án 2 (PMU 2, Bộ GTVT) vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài (Tây Ninh). Dự án được đề xuất đầu tư theo hiện tượng đối tác công-tư (PPP), tổng mức đầu tư dao động 10.456 tỉ đồng. Trong đó phần vốn nhà nước hơn 5.000 tỉ đồng.
Đề xuất xây mới hoàn toàn
Theo BQL dự án 2, tuyến cao tốc TP.HCM-Mộc Bài có điểm đầu chuẩn bị từ đường Vành đai 3 (Hóc Môn, TP.HCM), song song với tuyến đường sắt Tân Chánh Hiệp-Trảng Bàng. Sau đó cắt ngang đường Vành đai 4, đường Hồ Chí Minh, ĐT782, ĐT787, đến khu vực đường sắt Gò Dầu (Tây Ninh), cắt qua quốc lộ (QL) 22B, đến gần Km 4+00, tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ về phía QL22, giao với QL22 tại Km 52+850, đi đến với điểm cuối là cửa khẩu Mộc Bài hoặc chốt Cây Me. Chiều dài chuẩn bị là 53,5-64,2 km.
Theo đề xuất, cao tốc TP.HCM-Mộc Bài được đầu tư hai giai đoạn (giai đoạn 1 xây dựng bốn làn xe, giai đoạn 2 là 6-8 làn xe). Trong đó, giai đoạn 1 được chia ra thành hai phân đoạn: TP.HCM-Trảng Bàng (dài 33 km) và Trảng Bàng-Mộc Bài (dài 20,5 km). Đoạn TP.HCM-Trảng Bàng có lưu lượng cơ sở giao thông lớn hơn được đầu tư xây dựng với qui mô bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Còn lại, đoạn Trảng Bàng-Mộc Bài được đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đơn vị đề xuất thực hiện toàn bộ trong giai đoạn 1 với qui mô quy hoạch (6-8 làn xe) để thuận lợi cho công tác quản lý đất đai của địa phương và phục vụ cho việc mở rộng sau này. Cụ thể, đoạn TP.HCM-Trảng Bàng sẽ giải phóng mặt bằng theo qui mô tám làn xe và đoạn Trảng Bàng-Mộc Bài giải phóng theo qui mô sáu làn xe với tổng diện tích đất chỉ chiếm dụng để xây dựng dự án dao động 342 ha. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư được thực hiện theo chuẩn mực của Chính phủ.
Về phương án đầu tư, BQL dự án 2 cho biết thêm dự án có mức đầu tư lớn nên để chắc chắn tính khả thi về tài chính, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của giải thích Hàn Quốc, đơn vị đề xuất xây dựng dự án theo loại hợp đồng BOT và giải thích Nhà nước từ nguồn ngân sách, vốn vay ODA. “Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, vốn ngân sách bố trí cho dự án chưa thể thực hiện được cho nên việc kêu gọi các nguồn vốn hợp pháp khác tham dự đầu tư theo hiện tượng PPP là cần thiết nhằm đẩy mạnh cải cách và phát triển các vùng kinh tế, các khu công nghiệp và du lịch khác trong quy hoạch” – lãnh đạo BQL dự án 2 thông tin.
Cần xây dựng vì QL22 sẽ quá tải
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thắng, Phó Giám đốc BQL dự án 2, cho biết thêm giai đoạn này QL22 là tuyến cơ sở giao thông duy nhất đi đến giữa thành phố Hồ Chí Minh với cửa khẩu Mộc Bài. Các dữ liệu mới nhất, vận tải hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh đang gia tăng đáng kể. Theo nghiên cứu của giải thích DEEP của KOICA (Hàn Quốc) và TEDI South, tuyến đường này sẽ quá tải và ùn tắc cơ sở giao thông trong vài năm tới, đưa đến những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế trong khu vực và hai địa phương TP.HCM, Tây Ninh.
Bên cạnh đó, Mộc Bài là cửa ngõ quốc tế của các nước ASEAN, có tầm quan trọng quan trọng đi đến thành phố Hồ Chí Minh – Phnom Penh (Campuchia) – Bangkok (Thái Lan). “Vì vậy, cần xây dựng một tuyến đường mới có năng lực cao đi đến từ thành phố Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Mộc Bài để san sẻ lưu lượng cơ sở giao thông với QL22 hiện hữu và đi đến giao thương thuận lợi với các nước trong khu vực ASEAN… Đặc biệt, nhiều công ty Campuchia sẽ chọn tuyến này để vận chuyển hàng hóa ra các cảng ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Sài Gòn thay cho cảng trong nước khi đi đến gần hơn” – ông Thắng thông tin.
Qua đó ông Thắng đánh giá khi dự án cao tốc hiện hữu Bên cạnh đường Vành đai 3 giúp tạo điều kiện liên kết giữa các QL hiện hữu NH.1, NH.22, NH.22B, đường Hồ Chí Minh, tuyến đường đô thị, metro và hệ thống hàng không khu vực. Hơn nữa sẽ giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…
“Hiện tỉnh Tây Ninh rất mong tuyến đường này vì sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển thuận lợi các mặt hàng nông sản của địa phương đến thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Thực tế giai đoạn này nút giao ở An Sương đang bị ách tắc, nếu đi đến từ thành phố Hồ Chí Minh đi Tây Ninh vào giờ cao điểm có khi phải mất 3-4 tiếng đồng hồ” – ông Lê Thắng chia sẻ.
Xem thêm: