Thông tin mới về dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai?

Cầu Cát Lái là cây cầu nối tiếp giữa Quận 2, TP Hồ Chí Minh và Huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đã được đề xuất làm cầu vào tháng 6 năm 2016 dự định sẽ được hoàn tất vào năm 2018 để thay vì thế giảm tải thực trạng ùn tắc áp tắc giao thông tại phà Cát Lái và sự cải tiến và phát triển của huyện Nhơn Trạch sẽ cải tiến và phát triển nhanh chóng.

Thông tin mới về dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai?

Khi nào cầu cát lái hoàn thành

Dự kiến cầu có tổng chiều dài là 4,5 km. Đây là công trình thành phố chủ yếu, dành cho 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp với vận tốc 80 km/giờ; mặt cắt ngang đường 60m. Cầu được dự định xây dựng sau năm 2020.

Dự án cầu Cát Lái cũng bị lấn cấn dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành. Vì lẽ dự án cao tốc này đi băng qua huyện Nhơn Trạch và Long Thành và cũng sẽ sở hữu các nút giao cầu vượt, nhánh rẽ đi lại xuống hai huyện này. Bản thân tỉnh Đồng Nai đang xúc tiến mạnh việc đi lại tuyến tỉnh lộ 25B từ huyện Nhơn Trạch ra cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và khi hai tuyến cao tốc này nối kết với nhau thì cầu Cát Lái sẽ bị… thừa!

Một yếu tố khác, cầu Cát Lái xây dựng quá gần cụm cảng Tân Cảng – Cát Lái – Phú Hữu. Cùng lúc TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đang triển khai xây dựng nhanh các cảng biển, cảng đường thủy nội địa từ phà Cát Lái hoàn tất lên phía thượng lưu giáp cầu Đồng Nai. Như vậy, trong khoảng thời gian ngắn tới tuyến sông Đồng Nai sẽ là tuyến đường sông nhộn nhịp với tỷ lệ tàu bè rất cao và chủ yếu là tàu lớn. “Như vậy việc làm cầu Cát Lái, dù cầu được chống va, cao trên 50 m nhưng vẫn là vật cản dòng chảy của tàu biển, tàu sông trên đoạn này” – một chuyên gia hướng dẫn cầu đường cho biết.

Thông tin mới về dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai?
Kinh phí và phương án triển khai cầu Cát Lái

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, yêu cầu để tỉnh này nhận trách nhiệm xây cầu vì cho rằng địa phương cần kíp việc xây cầu hơn, nên muốn đứng ra chủ trì thực hiện dự án. Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tán thành với đề xuất này. Phía TP.HCM cho thấy đang rất nhiều việc, nguồn giá thành chưa tập trung được, khó triển khai nhanh nên nếu để Đồng Nai chủ trì thực hiện dự án cũng là hợp lý. Dự kiến công trình có thể bắt đầu bắt đầu xây dựng từ thời điểm năm 2020.

Dự án có tổng giá thành đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, giá thành bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.

Thông tin mới về dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai?

Trước đó, tháng 5/2017, Sau thời điểm được Thủ tướng đồng ý về chủ trương, TP.HCM khẩn trương bắt tay nghiên cứu kỹ thực hiện dự án xây cầu Cát Lái, đồng thời triển khai nhiều công trình cải tạo, nâng cấp đường, xây dựng nút giao Mỹ Thủy…, để giảm tải thực trạng ùn tắc, tai nạn quanh khu vực này.

Tuy nhiên, do tốc độ cải tiến và phát triển đô thị, nhu cầu đi lại tăng nhanh, gây ra sức ép giao thông trên các tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái ngày càng lớn.

Theo Khu Quản lý giao thông thành phố số 2 – Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái trung bình vào khoảng 16.000 lượt xe/ngày đêm, cao điểm lên tới 19.000 lượt, vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Căng thẳng nhất xảy ra trên đường Nguyễn Thị Định, khi tất cả lượng xe ra vào khu cảng nêu trên cùng phà Cát Lái đều phải qua tuyến đường này.

Tại khu vực Cát Lái hiện có cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…, tuy vậy tuyến cao tốc này đang chịu sức ép giao thông rất rộng và lại dành riêng cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, đi lại giữa quận 2, TP.HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tùy thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Thông tin mới về dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai?

Cầu Cát Lái 5.700 tỷ đồng có ý nghĩa thế nào với tỉnh Đồng Nai và Tp.Hồ Chí Minh?

Không chỉ giúp người dân thoát cảnh “qua sông lụy phà”, cầu Cát Lái được cho là sẽ kéo giảm ùn tắc, giãn dân và biến Nhơn Trạch (Đồng Nai) thành ngoại ô của TP.HCM.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch hạ tầng, hiện ở khu vực Cát Lái đã có cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành -Dầu Giây nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ nhưng hướng tuyến chủ yếu vẫn là kết nối với Phan Thiết, Đà Lạt. Chưa kể, đường cao tốc dành riêng cho ôtô, còn xe máy và những loại xe thô sơ nếu như muốn từ Long Thành đến Tp.Hồ Chí Minh thì phải đi vòng khá xa. Do đó, việc cây cầu Cát Lái về sau sẽ là sự kết nối tuyệt vời về hạ tầng giao thông giữa Tp.Hồ Chí Minh với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, giúp đường từ Saigon về Vũng Tàu giảm được hơn chục cây số mà không hẳn mất thời gian chờ phà như trước đó đây.

Song song với các trục hạ tầng giao thông đối ngoại như cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đường Vành Đai 2, Cát Lái còn sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đối nội hoàn chỉnh, ví dụ như đại lộ Võ Văn Kiệt, cầu Phú Mỹ, cầu Mỹ Thủy mới, cầu Saigon 2, cầu Thủ Thiêm 1, 2 và hầm vượt sông Sài Gòn. Đó là chưa kể công trình cầu Cát Lái (nối Quận 2 với Đồng Nai), một khi được triển khai, dự án này, cùng với nút giao Mỹ Thủy đảm bảo sẽ tạo ra diện mạo mới cho Quận 2 tóm lại và tạo đà cho KĐT Cát Lái “cất cánh”.

Chính nhờ hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thành nên việc kết nối của cư dân đã trở thành thuận tiện hơn. Theo đó, từ KĐT Cái Lái, các cư dân chỉ mất tầm 10 phút để kết nối đến các tiện ích ngoại khu mang tiêu chuẩn quốc tế như: Trường quốc tế ACG, Bệnh viện quốc tế Phúc An Khang, Parkson, Vincom Mega Mall, BigC, Metro An Phú,…

Trong khi đó, kể từ khi có thông tin xây dựng cầu Cát Lái, thị trường nhà đất Nhơn Trạch bỗng dưng sôi động hẳn lên, các NĐT đang đổ về đây tìm kiếm những thời cơ mới, “săn” tìm các lô đất đẹp, giá phù hợp. Nhiều tuyến đường chính đã có rất nhiều sàn giao dịch, cò đất hoạt động nhiều hơn. Theo cò đất nơi đây, lượng người đi ô tô từ Tp.Hồ Chí Minh đổ về các cung đường chính tìm đất đã tăng lên, giá chào bán nhà đất đã bắt đầu tăng thêm trông thấy, ước chừng khoảng 20% so với năm trước. Một loạt các dự án lớn đang dần hình thành tại Nhơn Trạch, chờ thời hưởng lợi từ dự án xây cầu Cát Lái, điển hình như: dự án Swan Bay của CĐT Swan City, dự án King Bay của CĐT Freeland…