Dự án quy hoạch cầu thủ thiêm 4 có mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng, thiết kế dạng dây văng, chiều dài 2,1km gồm phần cầu chính nối quận 2 và 7 với 6 làn xe. Dự án được đánh giá là “trong hiện trạng cấp bách và cần được ưu tiên triển khai sớm”.
Tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng
Ngày 26/2 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa chủ kiến chỉ đạo về sự đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND Tp.HCM và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chọn lọc chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, Thành phố Hồ Chí Minh theo đúng chuẩn mực của Luật đầu tư.
Theo đó, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ có mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng do liên danh Công ty CP cách tân và phát triển bất động sản Phát Đạt – Công ty CP đầu tư và cách tân và phát triển hạ tầng 620 – Công ty CP đầu tư cách tân và phát triển xây dựng 168 làm nhà đầu tư. Dự án cầu Thủ Thiêm 4 được Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng cho xây sớm để tăng khả năng di chuyển cho khu đô thị Thủ Thiêm và giải quyết ùn tắc từ phía Nam về trung tâm.
Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài hơn 2,1 km, tĩnh không 10 m, thiết kế dạng dây văng gồm phần cầu chính nối quận 2 và 7 với 6 làn xe, phần cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh bố trí từ trước nút giao Nguyễn Văn Linh – cầu Tân Thuận 2 và 2 nhánh cầu dẫn N1, N2 từ cầu chính phía quận 7 xuống đường Huỳnh Tấn Phát.
Công trình này được đô thị xác định là “dự án cấp bách, cần ưu tiên đầu tư” nhằm tăng khả năng di chuyển cho khu đô thị Thủ Thiêm và hoàn chỉnh hệ thống cơ sở giao thông khu vực. Vì hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ di chuyển cơ sở giao thông với Khu trung tâm đã đi vào hoạt động tại địa bàn quận Bình Thạnh và quận 1, chưa di chuyển được với các quận 4, 7 và Khu đô thị Nam thành phố.
Khi cầu Thủ Thiêm 4 đã đi vào hoạt động cũng sẽ giải tỏa áp lực cơ sở giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè (cầu Thủ Thiêm 1 – đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm – cầu Thủ Thiêm 4); đồng thời, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.
Theo quy hoạch, sẽ có 5 cây cầu và một hầm chui nối các khu vực khác của đô thị với khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2). Hiện cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn (nối quận 2 và quận 1) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đầu năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 với tổng số vốn gần 3.100 tỷ đồng cũng được bắt đầu làm và chuẩn bị sẽ đã đi vào hoạt động vào năm 2018.
Dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn nằm trong quy hoạch cách tân và phát triển cơ sở giao thông vận tải Tp.HCM đến năm 2020 và hướng nhìn sau năm 2020. Theo tin từ chủ đầu tư, dự án cầu Thủ Thiêm 4 chuẩn bị bắt đầu làm năm 2018 và sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019.
Bất động sản khu Nam “vui mừng”
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 hình thành không chỉ giúp việc di chuyển giữa khu Nam Sài Gòn đến các khu vực kế bên như: Quận 2, Quận Bình Thạnh, Quận 9… phát triển thành dễ dàng hơn, mà dự án còn được đánh giá là đòn bẫy quan trọng giúp bất động sản khu Nam bay cao trong tương lai.
Theo khảo sát từ Gia Khánh, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, hàng loạt ông lớn trên thị trường địa ốc không ngừng nghỉ cho công bố các dự án cao cấp tại khu Nam Sài Gòn nhằm đón đầu sự cách tân và phát triển hạ tầng khu vực. Điển hình trong các số ấy có thể kể đến như:The Park Residence (Tập đoàn MIK Corporation), D-Vela (Công ty CP Đầu tư Căn nhà mơ ước làm chủ đầu tư), Dragon Hill 2 (Công ty địa ốc Phú Long), Florita (Công ty Địa ốc Hưng Thịnh), Park Vista (Công ty xây dựng Đông Mê Kông), Sunrise Cityview (tập đoàn Novaland), Hoàng Anh Thanh Bình (Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai), The Everich 3 (Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt ).
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, sự cách tân và phát triển đô thị của khu Nam thời gian qua có sự tác động mạnh mẽ từ sự cách tân và phát triển hạ tầng khu vực này. Hạ tầng sau đây có được sự cách tân và phát triển mạnh mẽ trong khoảng thời gian qua là nhờ sự đầu tư lớn của đô thị với định hướng cách tân và phát triển về phía Nam, hướng ra biển.
Trong giai đoạn 2016 – 2020, Tp.HCM nhưng vẫn xác định cách tân và phát triển đô thị với hai hướng chính là hướng Đông và hướng Nam ra biển; hai hướng phụ là hướng Tây – Bắc và hướng Tây, Tây – Nam..
Về hướng chính phía Nam, đô thị xác định rõ hành lang cách tân và phát triển là tuyến Nguyễn Hữu Thọ với điều kiện địa chất thủy văn đặc biệt, nhiều sông rạch, có khả năng cách tân và phát triển về quỹ đất đô thị và điều kiện cách tân và phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Chỉ tính những dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng mới triển khai, ở khu vực Nam Sài Gòn có thể kể đến hàng loạt dự án như: hầm chui và cầu vượt tại nút cơ sở giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ; xây cầu Kênh Tẻ 2 và cầu Nguyễn Khoái di chuyển quận 7 với quận 4; xây cầu Rạch Đĩa, mở rộng đường Lê Văn Lương; mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát lên 30m di chuyển với đường Nguyễn Văn Linh…
Đó là chưa kể các dự án hạ tầng di chuyển khu trung tâm và khu đô thị Thủ Thiêm với khu Nam như dự án cầu Thủ Thiêm 4, hay dự án “khủng” Metro số 4 với vốn đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng… đều đã được đô thị lên kế hoạch.
Chính vì những dự án hạ tầng lớn đang được khởi động mà giới đầu tư đều “kỳ vọng” thị trường địa ốc khu Nam sẽ có 1 “cơn sóng” mới trong khoảng thời gian gần. Các chủ đầu tư cũng bắt đầu cuộc đua xây dựng sau đây với hàng loạt dự án nổi bật.