Dự án hầm chui Mỹ Thủy, mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái – Chính thức thông xe

Được bắt đầu xây dựng xây dựng vào tháng 11/2016, sau hơn một năm thi công, hầm chui nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy (Quận 2, TP.HCM) sẽ chính thức được thông xe từ 16h ngày hôm nay 31/1/2018.

Dự án hầm chui Mỹ Thủy, mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái - Chính thức thông xe

Hầm chui Mỹ Thủy sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc hạ tầng giao thông tại Cát Lát

Hầm chui Mỹ Thủy là một trong những phần trong dự án phức hợp nhiều công trình hạ tầng giao thông tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy. Với hầm chui này, ô tô, container từ cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có thể rẽ trái vào cảng Cát Lái, thay phải qua vòng xoay Mỹ Thủy.

Các phương tiện chạy từ Võ Chí Công (Vành đai 2) sẽ xuống hầm chui và rẽ trái vào đường Nguyễn Thị Định, đi về cảng Cát Lái. Chiều dài của hầm là 405m, trong số ấy có hơn 80m hầm kín, hầm rộng 9m, cho tất cả hai làn xe lưu thông. Tốc độ tối đa cho phép kết nối qua hầm là 40km/giờ, cấm xe 2 hoặc 3 bánh kết nối qua hầm chui.

Khi hầm chui đưa vào khai thác, phân luồng hạ tầng giao thông trên đường Võ Chí Công, từ cầu Kỳ Hà 3 đến nút giao như sau: Hai làn đường bên trái ngoài cùng dành cho những loại ô tô kết nối vào nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy, hai làn đường giữa dành cho ô tô kết nối vào hầm chui, hai làn đường bên tay phải ngoài cùng dành cho những loại xe 2 và 3 bánh lưu thông.

Dự án hầm chui Mỹ Thủy, mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái - Chính thức thông xe

Trong khi đó, cầu vượt theo trục Vành Đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy cũng hoàn thành đường dẫn và hai mố cầu (tới giáp vòng xoay). Trụ chính cầu vượt giữa vòng xoay cũng sắp hoàn thành và chờ ngày hợp long.

Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và tiên tiến nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh kết nối qua đây. Lưu lượng xe tải trung bình kết nối trên tuyến đường Nguyễn Thị Định – Đồng Văn Cống – cảng Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, dịp cao điểm Tết Nguyên đán lên đến 22.000-23.000 lượt/ngày đêm, làm cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.

Nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai II. Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này quá lớn, trong những khi tình trạng tổ chức hạ tầng giao thông tại nút giao này là kết nối đồng mức nên liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Việc xây dựng nút giao khác mức tại Mỹ Thủy với hầm chui, cầu vượt được kỳ vọng sẽ xóa điểm đen ùn tắc hạ tầng giao thông này.

Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy bắt đầu xây dựng vào tháng 6/2016, được chia làm hai giai đoạn. Tổng mức đầu tư GĐ 1 của dự án là gần 840 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, với các hạng mục: cầu vượt 4 làn xe theo hướng đường Vành đai 2; hầm chui theo hướng rẽ trái từ Vành Đai 2 đi Cát Lái; xây cầu Kỳ Hà 3; các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.

Khi dự án hoàn thành, các phương tiện trên đường Vành đai 2 sẽ kết nối theo hầm chui về hướng cảng Cát Lái; các phương tiện từ cầu Phú Hữu về cầu Phú Mỹ sẽ đi theo hướng cầu vượt.

Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ thời điểm năm 2018 đến 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 với bốn làn xe, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m với hai làn xe, cầu Mỹ Thủy 3 với sáu làn xe, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái với bốn làn xe.

Việc đầu tư xây dựng nút giao Mỹ Thủy không những từng bước hoàn chỉnh đường Vành Đai Đông mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải từ cảng Cát Lái và cụm cảng Phú Hữu, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông trong khu vực.

Dự án hầm chui Mỹ Thủy, mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái - Chính thức thông xe

Bất động sản Quận 2 hưởng lợi từ nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy

Lý do công trình cầu vượt – hầm chui nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy giúp thị trường Bất động sản Quận 2 tóm lại và khu vực Cát Lái nóng hơn bởi đây chính là dự án quan trọng nhất trong nội khu Cát Lái, được thành thị quan tâm đầu tư đặc biệt. Sau khi đi vào hoạt động, vô vàn dự án BĐS lân cận cảng Cát Lái, nhất là quanh trục đường Đồng Văn Cống sẽ được hưởng lợi từ cầu vượt – hầm chui nút giao Mỹ Thủy, có thể kể đến như: dự án Citibella, Vista Verde, Feliz En Vista, Parcspring,  The Venica, PhoDong Village…

Các chuyên gia kinh tế nhận định nút giao Mỹ Thủy không chỉ là nơi tiếp nhận lưu lượng phương tiện di chuyển, vận tải hàng hóa rất là lớn với khoảng hơn 18.000 – 20.000 lượt ra vào cảng Cát Lái mỗi ngày, mà còn là điểm giao nhau giữa hai trục đường “xương sống” Vành Đai 2 – Nguyễn Thị Định hướng về trung tâm thành thị và các vùng phụ cận.

Đón trước làn sóng dịch chuyển dân cư về đây khi hạ tầng hoàn thiện, không chỉ các NĐT phát triển dự án mà các khách hàng cá nhân cũng rút hầu bao đầu tư vào các dự án BĐS tại khu vực này.

Khi dự án nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều phương án kết nối cho cư dân tại các dự án nhà ở thuộc khu vực Cát Lái. Với nút giao Mỹ Thủy, cư dân trong khu vực chỉ mất khoảng 5 phút để tới Trung tâm hành chính Quận 2, từ 10 -15 phút để tới các quận trung tâm thành thị và tiếp cận nhiều khu vui chơi, vui chơi cao cấp, trường học, trung tâm y tế quốc tế,… Đồng thời, đây cũng là yếu tố thuận tiện giúp tăng thêm giá trị BĐS tại khu vực này.

Tìm hiểu thêm: