Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành Đai 3

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng trên cơ sở Chính phủ có chủ trương triển khai dự án nhà ở đường vành đai 3, TPHCM sẽ đề xuất HĐND TP thông qua việc tạm ứng ngân sách để tiến hành ngay bồi thường giải phóng mặt bằng (trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ triển khai thủ tục, phương thức đầu tư dự án).

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành Đai 3

Theo phân tích của các đơn vị trợ giúp dự án nhà ở đường vành đai 3, hệ thống đường vành đai TPHCM còn quá ít, trong những lúc nhu cầu lưu thông của người dân rất lớn.

Đây là một trong các nguyên nhân phát sinh ùn tắc hạ tầng giao thông ngày dần nghiêm trọng và chưa xúc tiến trở nên tân tiến kinh tế – xã hội của TP và các tỉnh khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các đơn vị trợ giúp cho rằng việc đầu tư xây dựng khép kín đường vành đai 3 rất quan trọng, cấp thiết để lưu thông với các địa phương gồm TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai và Tây Ninh.

Từ đó sẽ rút ngắn thời gian lưu thông, xúc tiến các hoạt động thương mại, vận tải, thông thương mua bán trong khu vực để đưa kinh tế – xã hội toàn vùng phát triển.

Ngoài ra, tuyến đường vành đai 3 cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ trở nên tân tiến các cụm công nghiệp, dịch vụ du lịch, thành thị hóa nông thôn dọc tuyến, lưu thông các TP vệ tinh của TPHCM và góp phần hình thành hạ tầng giao thông theo hướng thành thị đa trung tâm.

Dự án đường vành đai 3 gồm 4 đoạn:

+ Đoạn 1: Nhơn Trạch – Đồng Nai – Tân Vạn – TPHCM dài 26,3km, quy mô GĐ 1 làm 4 làn xe, GĐ 2 làm 8 làn xe lưu thông (chưa được đầu tư).

+ Đoạn 2: Mỹ Phước – Tân Vạn dài 16,3km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư.

+ Đoạn 3: Bình Chuẩn, Bình Dương – quốc lộ 22 – TPHCM dài 17,5km, quy mô 6 làn xe lưu thông (chưa được đầu tư).

+ Đoạn 4: quốc lộ 22, TPHCM – Bến Lức, Long An dài 29,2km, quy mô 8 làn xe lưu thông (chưa được đầu tư).

Lộ trình triển khai đường vành đai 3

Đại diện Bộ GTVT đã thống nhất với các lãnh đạo 4 tỉnh TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương về lên kế hoạch đầu tư đường vành đai 3. Theo đó, tiến trình GĐ năm 2021 – 2025 của đường vành đai 3 sẽ đi qua đoạn từ Bình Chuẩn (TX. Thuận An, Bình Dương) – quốc lộ 22 (TP.HCM) và đoạn quốc lộ 22 – H. Bến Lức (Long An). Các địa phương được yêu cầu dự kiến nguồn vốn giải phóng mặt bằng để đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến trình thi công dự án nhà ở đường vành đai 3.

Sở GTVT TPHCM đã đề xuất Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch đầu tư về việc ưu tiên triển khai ngay đoạn 1 Nhơn Trạch – Tân Vạn của đường vành đai 3. Tiếp theo sẽ đầu tư đoạn 3 Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 và đoạn 4 (gồm 4.1 và 4.2) quốc lộ 22 – Bến Lức. Dự kiến đoạn 1 sẽ thực hiện trong khoảng năm 2018 – 2022; đoạn 3 và đoạn 4.1 thực hiện từ thời điểm năm 2019 – 2024; đoạn 4.2 sẽ xây dựng trong năm 2023 – 2026.

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư trở nên tân tiến và Quản lý dự án nhà ở hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, dự án nhà ở dự kiến thi công vào năm 2021 và hoàn thiện trong năm 2024.

Tính đến thời khắc tháng 11/2018, TPHCM chỉ mới đầu tư, đưa vào khai thác đường vành đai 3 đoạn ở tỉnh Bình Dương dài khoảng 16km, đường vành đai 2 được 55km và đường vành đai 4 chưa được đầu tư xây dựng.

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành Đai 3

Ý nghĩa hạ tầng giao thông của đường vành đai 3

Hiện nay, những phần đã hoàn thiện trên đường vành đai 3 giúp lưu thông hạ tầng giao thông khu vực với tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài, Tây Ninh. Do vậy, quốc lộ 1 và nút giao An Sương giảm kẹt xe.

Đoạn 1 của đường vành đai 3 qua Nhơn Trạch – Tân Vạn sẽ hỗ trợ giảm tối đa xe cộ qua lại khu vực cảng Cát Lái, giảm tối đa lượng xe đi cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Nhờ đó, đoạn đường Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía đông TP và nút hạ tầng giao thông An Phú sẽ hạn chế tình trạng kẹt xe nặng.

Đoạn 2 của đường vành đai 3 đi qua Bình Dương kết hợp với đoạn 1 Nhơn Trạch – Tân Vạn giúp lưu thông hạ tầng giao thông phía đông TP đi phía bắc và phía tây.

Đoạn 3 Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 của đường vành đai 3 có nhiệm vụ lưu thông các cụm tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, TPHCM và Long An. cùng với đó, tuyến hạ tầng giao thông này có ý nghĩa quan trọng với lượng phương tiện đi đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn 4 quốc lộ 22 – Bến Lức thuộc đường vành đai 3 về sau sẽ hỗ trợ lưu thông phương tiện hạ tầng giao thông qua lại các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An, Tiền Giang.

Sau khi hoàn thiện đường vành đai 3, mạng lưới hạ tầng giao thông sẽ thông suốt qua xa lộ TPHCM – Trung Lương, cao tốc Bến Lức – Long Thành, với cao tốc TPHCM – Mộc Bài, Tây Ninh.