Bốn tuyến đường chính trong khu thành thị Thủ Thiêm, cầu thủ thiêm 2, nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy… là những dự án hạ tầng sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm nay.
4 tuyến đường chính trong Khu thành thị Thủ Thiêm
4 tuyến đường chính trong khu thành thị Thủ Thiêm có tổng chiều dài 11,9km bao gồm 10 cây cầu, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Được khởi công từ thời điểm tháng 4/2013, dự kiến các công trình này sẽ hoàn thiện trong năm nay.
Đại lộ vòng cung (tuyến R1) có diện tích đất là 175.721,6m2. Đây là tuyến đường trung tâm và đóng một vai trò quan trọng trong việc phân bổ sử dụng đất. Dọc hai bên đường là khu kinh doanh và nhà ở phức hợp. Với tính năng rất quan trọng, tuyến đường sẽ được xây dựng theo hướng thành tuyến thành thị sầm uất đảm nhận các hoạt động hạ tầng giao thông chính cũng như các sự kiện, lễ hội, văn hóa truyền thống của đô thị.
Đường ven hồ trung tâm (tuyến R2) có diện tích 79.218m2. Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng đối với trở nên tân tiến du lịch và sinh thái học. Dọc một bên đường là các trung tâm buôn bán nhộn nhịp và nhà ở phức hợp; mặt khác, phía bên kia hồ là khu vực vui chơi giải trí.
Đường ven sông Saigon (tuyến R3) có diện tích 81.956,5m2. Đây là tuyến đường bao quanh phía tây bán đảo. Trong khi ngoại khu giáp với sông Saigon tiện lợi hạ tầng giao thông đường thủy thì nội khu lại bao quanh khu vực thương mại sầm uất.
Đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông – KĐT (R4) có diện tích 38.860,9m2.
Cầu Thủ Thiêm 2
Cầu Thủ Thiêm 2 có vốn đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng, được khởi công vào năm 2015, dự kiến hoàn thiện tháng 4/2018 sau 38 tháng thi công. Điểm đầu dự án là giao giữa đường Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn (Quận 1), điểm cuối của dự án tại Đại lộ Vòng cùng (Tuyến R1, Quận 2).
Cầu có quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe tổng hợp), với tổng chiều dài là 1.465m trong số đó phần cầu dài 885,7m, được thiết kế với là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm thành thị qua Khu thành thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật thì Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc vượt trội trên sông Saigon cả ban ngày và về đêm. Cầu Thủ Thiêm 2 khi được đưa vào sử dụng sẽ phần nào gánh bớt sức ép hạ tầng giao thông cho Hầm Thủ Thiêm.
Nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy (Quận 2)
Nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy được khởi công vào tháng 6/2016, tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng.
Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, GĐ 1 gồm các hạng mục cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường Vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái và các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 838 tỉ đồng từ vốn ngân sách của TPHCM. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ thời điểm năm 2018 đến năm 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 dài 316 mét với 4 làn xe; cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 mét với 2 làn xe; cầu Mỹ Thủy 3 dài 124 mét 6 làn xe; cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, dài 75 mét với 4 làn xe.
Việc đầu tư xây dựng nút giao Mỹ Thủy không những từng bước hoàn chỉnh đường Vành Đai Đông mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải từ cảng Cát Lái và cụm cảng Phú Hữu, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông trong khu vực.
Khi dự án nút hạ tầng giao thông Mỹ Thủy đi vào hoạt động vào đầu năm 2018 sẽ mở ra nhiều phương án lưu thông cho cư dân tại các dự án nhà ở thuộc khu vực Cát Lái. Với nút giao Mỹ Thủy, cư dân trong khu vực chỉ mất khoảng 5 phút để tới Trung tâm hành chính Quận 2, từ 10 -15 phút để tới các quận trung tâm thành thị và tiếp cận nhiều khu vui chơi, vui chơi cao cấp, trường học, trung tâm y tế quốc tế,… Đồng thời, đây cũng là yếu tố tiện lợi giúp tăng thêm giá trị BĐS tại khu vực này.
Cầu vượt ngã năm Nguyễn Thái Sơn
Cầu vượt Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm hình chữ N được khởi công vào tháng 2/2017. Công trình có tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng. Hiện tại Nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn dài 362,8m đang được triển khai, còn nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám đã đưa vào hoạt động cuối năm 2017. Đây là một trong những công trình nhằm giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Hầm chui An Sương
Nút hạ tầng giao thông An Sương được khởi công đầu năm 2017 với vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Công trình dự kiến sẽ hoàn thiện vào tháng 8/2018. Khi hầm chui hoàn thành, ngã 4 An Sương sẽ hình thành nút hạ tầng giao thông 3 tầng.
Nút giao An Sương đóng vai trò quan trọng trong hạ tầng giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa cửa ngõ Tây Bắc của TP. Mặc dù khu vực này có cầu vượt An Sương tuy vậy với tỷ lệ phương tiện hạ tầng giao thông quá lớn, khu vực vòng xoay luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, nhất là giờ cao điểm.
Dự án bao gồm 2 hầm chui, khoảng cách 2 hầm là từ 9-12m. Nhánh N1 (hướng trung tâm thành thị đi Tây Ninh) phía đường Trường Chinh dài 140m, phía quốc lộ 22 dài 180m. Nhánh N2 phía quốc lộ 22 dài 120m, phía đường Trường Chinh dài 140m. Mỗi hầm sẽ sở hữu được 2 làn xe lưu thông, gồm một làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp.
Tìm hiểu thêm: