Đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh (Sài Gòn) – Trung Lương (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là đường cao tốc nối Tp.HCM với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Đây là 1 phần của tuyến Đường cao tốc Bắc – Nam. Đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương có điểm đầu tuyến là nút cơ sở giao thông Chợ Đệm, xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, Tp.HCM; đi qua địa bàn các xã, phường, thị trấn: thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) của Tp.HCM; Mỹ Yên, Tân Bửu, Thanh Phú, An Thạnh, Thạnh Đức (huyện Bến Lức), Nhị Thành, quận Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa), Hướng Thọ Phú, Lợi Bình Nhơn (thành phố Tân An) của tỉnh Long An; Tân Lập 1, (huyện Tân Phước), Tân Hội Đông, Tân Lý Đông, Tam Hiệp, Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) của tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối là nút cơ sở giao thông Thân Cửu Nghĩa (km 50) huyện Châu Thành, Tiền Giang.
Thông tin dự án Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương
- Tên dự án: Dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương
- Chủ đầu tư: Bộ GTVT
- Ngân sách dự án: Vốn vay ODA
- Thời gian thực hiện: Hoàn thành tháng 6/2012
- Vị trí dự án: Qua địa phận TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang
- Đơn vị tư vấn thiết kế: Tổng Công ty TVTK GTVT tham gia thẩm tra dự án đầu tư dự án và thiết kế kỹ thuật một phần của dự án
- Đơn vị thi công: Cienco 4, Tổng công ty XD Trường Sơn
- Đơn vị giám sát thi công: Công ty QCI (Cuba) làm tư vấn giám sát.
Phần đường cao tốc khởi đầu từ khu vực nút giao Chợ Đệm – Bình Chánh – TP. Hồ Chí Minh và kết thúc tại khu vực nút giao Thân Cửu Nghĩa – huyện Châu Thành – tỉnh Tiền Giang với chiều dài 39,8Km. Tuyến được đầu tư xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, cấp 120 ứng với Vtk=120Km/h; mặt cắt ngang quy hoạch 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng xe khẩn cấp (8 x 3,75m + 2 x 3,0m), Bnền = 41m; giai đoạn 1 xây dựng ở giữa 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp (4 x 3,75m + 2 x 3,0m), Bnền= 25 ÷ 26,0m; phần mặt cắt ngang còn lại trồng cây xanh giữ đất
Để đi lại vào QL.1 hiện hữu, bố trí các tuyến đường nối vào đầu và cuối tuyến cao tốc với tổng chiều dài dao động 22,1Km. Cụ thể gồm các tuyến sau:
- Nút giao Tân Tạo đi Chợ Đệm (TP.HCM) dài: 9,6 Km.
- Nút giao Bình Thuận đi Chợ Đệm (TP.HCM) dài: 3,7 Km.
- Nút giao Thân Cửu Nghĩa với Trung Lương (Tiền Giang) dài: 8,8 Km.
- Tổng chiều dài các tuyến đường nối: 22,1 Km.
Các tuyến nối được xây dựng với 4 làn xe cơ giới (4×3,5m) và 2 làn xe hỗn hợp. Đường gom được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng, mặt cắt ngang 2 làn x 3,0m, Bnền= 7,0m, mặt tiền láng nhựa. Công trình cầu được đầu tư xây dựng với qui mô tương ứng với qui mô mặt cắt ngang của tuyến (B=24,5m). Do đặc điểm tuyến đi qua vùng có điều kiện địa chất phức tạp nên xây dựng 03 đoạn cầu cạn với chiều dài 13,2Km. Trên toàn đoạn đầu tư xây dựng các nút giao: nút Tân Tạo, nút Bình Thuận, nút Chợ Đệm, nút Bến Lức, nút Tân An và nút Thân Cửu Nghĩa.Tổng mức đầu tư theo mặt bằng giá quý I/2008 là 9.884,517 tỷ đồng.
Dự án bắt đầu thực hiện tháng 12/2004 và đưa vào khai thác tạm thời ngày 03/02/2010 tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm và cao tốc đoạn Chợ Đệm – Trung Lương. Đoạn tuyến nối Bình Thuận – Chợ Đệm đưa vào khai thác ngày 30/3/2011. Khi dự án bất động sản hoàn tất đã rút ngắn thời gian đi lại trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, giảm ách tách giao thông trên tuyến QL.1. Tại thời điểm khánh thành năm 2010, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên của Việt Nam.
Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài 61,9 km, bao gồm hai hệ thống đường: Tuyến cao tốc (dài 39,8 km) và các tuyến đường nối (22,1 km). Điểm đầu là nút giao thông Chợ Đệm, xã Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM; điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
Quy đinh Lưu Thông
Cấm xe máy đi đường cao tốc.
Đối với xe ô tô và một số loại xe tượng tự ô tô: Tốc độ lưu hành tối đa của phương tiện là 120 km/h, tối thiểu 60 km/h, tại dải phân cách giữa, và tốc độ tối đa 80 km, tối thiểu 50 km mỗi giờ trên làn cạnh làn dừng khẩn cấp.
Tìm hiểu thêm: