Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là tuyến đường cao tốc đang xây dựng thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam. Tuyến đường dài 58 km, nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được phát lệnh bắt đầu làm xây dựng tháng 7 năm 2014, chuẩn bị đã đi vào hoạt động năm 2018.Khi đã đi vào hoạt động cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giúp cơ sở giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, dự án cũng góp phần làm giảm áp lực cơ sở giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Lộ Trình đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
Đường cao tốc xuất phát từ nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An; đi qua địa bàn các xã Phước An, Vĩnh Thanh, Phước Khánh, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) của tỉnh Đồng Nai; Bình Khánh (huyện Cần Giờ), Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), Đa Phước, Hưng Long, Tân Quý Tây, Huyện Bình Chánh (huyện Bình Chánh) của Thành phố Hồ Chí Minh; Mỹ Yên (huyện Bến Lức) của tỉnh Long An; và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An gồm hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc, 24,92 km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh gồm huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ, và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai gồm hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành.
Tiến độ mới nhất đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
Vướng giải tỏa nên dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến hoàn thiện năm 2020, trễ hai năm với tiến trình dự kiến.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,7 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD), được khởi công tháng 7/2014, đi qua các tỉnh Long An, TP HCM và Đồng Nai. Đây là dự án nhà ở đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền Nam, dự kiến thông xe cuối năm 2018.
Tuy nhiên, theo đại diện Ban quản lý các dự án nhà ở đường cao tốc phía Nam, công trình hiện đạt 70% khối lượng, không thể nào kịp thông xe như dự kiến.
Tại điểm giao giữa Quốc lộ 1A và cao tốc, được thiết kế với là một nút hạ tầng giao thông lớn gồm cầu vượt, vòng xoay. Hiện, đường cao tốc đã hình thành nhưng đường lưu thông qua đây chưa xong vì còn vướng các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.