Chính phủ quyết tâm hoàn tất các công tác dự định để có thể bắt đầu thực hiện xây dựng sân bay Long Thành vào cuối năm 2019.
Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về dự án sân bay Long Thành sáng 12/4.
Không vận dụng luật máy móc
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chất vấn Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh về sự việc báo cáo khả thi dự án bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng hiện đang chậm khoảng 4 – 6 tháng. “Hiện chậm ở khâu nào? Vì sao chậm? Phải nói thật rõ để có cách thức tháo gỡ” – Phó Thủ tướng hỏi.
Ông Thọ cho biết thêm hiện chậm trễ là do một số bộ, ngành trung ương đang đề nghị làm rõ một số nội dung trong báo cáo của Đồng Nai.
Trong khi đó, tỉnh Đồng Nai cho rằng vướng là do các bộ, ngành còn quan điểm khác nhau trong công việc vận dụng các quy định của pháp luật trong công việc thẩm định, phê duyệt báo cáo.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sân bay quốc tế Long Thành là sân bay nằm trong quy hoạch tổng thể hệ thống hạ tầng hàng không, là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội chọn lựa chủ trương đầu tư.
Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ trở nên cửa ngõ hàng không lớn nhất ở khu vực phía Nam, cung cấp đề nghị vận tải hành khách, hàng hóa phục vụ cho khu vực động lực kinh tế Nam bộ, trong những số ấy có TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu… Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành còn giúp giảm tải cho Tân Sơn Nhất vốn đang bị quá tải.
Ông Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là dự án đặc thù, dự án thành phần của dự án xây dựng sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua, cho nên cần vận dụng quy định của pháp luật một biện pháp phù hợp.
“Không dựa máy móc vào các quy định của pháp luật. Tôi đề nghị phải hết sức trí tuệ, trách nhiệm, bản lĩnh, khởi đầu từ thực tiễn khi đưa ra chủ ý tham mưu. Khi quy định của pháp luật chưa rõ nhưng có thể vận dụng, triển khai công việc hiệu quả, giảm giá thành thì có thể cân nhắc. Nếu có vướng mắc phải báo cáo Chính phủ để kịp thời tháo gỡ” – Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ với vai trò, trách nhiệm của mình sớm hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh Đồng Nai hoàn tất báo cáo khả thi dự án, kịp thời báo cáo ngay những vấn đề khó, vướng mắc, vượt thẩm quyền.
Bộ TN&MT thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
UBND tỉnh Đồng Nai sớm báo cáo Hội đồng Thẩm định nhà nước về sự việc giải trình tiếp thu các chủ ý của các thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước; đồng thời hoàn tất các hồ sơ, tài liệu kèm theo báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi dự án theo quy định.
“Đề nghị bộ trưởng Bộ KH&ĐT với tư cách là chủ tịch Hội đồng Thẩm định nhà nước phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai hoàn tất sớm hồ sơ dự án, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền nếu có, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-4” – Phó Thủ tướng yêu cầu.
Mục tiêu bắt đầu thực hiện sân bay quốc tế Long Thành cuối năm 2019
Ông Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định quyết tâm cao của Chính phủ trong công việc hoàn tất các công tác dự định để có thể bắt đầu thực hiện xây dựng sân bay Long Thành vào cuối năm 2019.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai phải phối hợp chặt chẽ, chắc chắn lộ trình công tác dự định dự án bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng nói riêng, dự án xây dựng sân bay Long Thành nói chung.
“Dự án tổng thể phải được trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019, trước đó phải trình Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Chính phủ để cho ý kiến, cho nên Bộ GTVT căn cứ mốc lộ trình để triển khai nhiệm vụ, chắc chắn thực hiện đề nghị được giao” – Phó Thủ tướng yêu cầu.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan lập quy hoạch đi lại giao thông cả trong cảng hàng không và đi lại ra bên ngoài chắc chắn đồng bộ, khoa học.
Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai lập quy hoạch cải tiến và phát triển đô thị khu vực sân bay để khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay Long Thành mang lại. Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ công việc đầu tư xây dựng khu vực này, không để đầu tư xây dựng tự phát, không theo quy hoạch. Tranh thủ động lực của sân bay để tạo ra khu đô thị hiện đại, thông minh.
Theo Quy hoạch tổng thể, địa điểm sân bay quốc tế Long Thành nằm tại 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km theo hướng Đông, cách Biên Hoà 30 km theo hướng Đông Đông Nam, cạnh quốc lộ 51A gần thị trấn Long Thành, cách Cửa ngõ vào Thành phố Công nghiệp Nhơn Trạch (khu đô thị phụ cận Tp HCM) 5 km và cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha. Quy mô của Dự án, đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đây sẽ là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở nên 1 trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Tìm hiểu thêm: