Tiến độ mới nhất cầu Bình Khánh Cần Giờ và Nhà Bè

Theo phương án thiết kế được TP HCM công bố chọn đầu tháng 3/2019, cầu bình khánh cần giờ sẽ là cầu dây văng một trụ tháp với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của Cần Giờ (khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn). Công trình hạ tầng này có sứ mệnh thay vì thế phà Bình Khánh, đi lại Cần Giờ với trung tâm thành phố, cây cầu dự định cần vốn 5.300 tỷ đồng.

Tiến độ mới nhất cầu Bình Khánh Cần Giờ và Nhà Bè

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký lựa chọn phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ.

Nằm trên tuyến đường 7,4 km, cầu Cần Giờ dài 3,4 km với 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m) sẽ thay vì thế cho phà Bình Khánh, đi lại Cần Giờ với trung tâm và nhiều khu vực lân cận. Từ đây hình thành tuyến giao thông trực tiếp với khu vực ven biển phía Nam thành phố.

Điểm đầu cầu nằm tại nút giao giữa đường 15B với Đường số 2 – Khu thành phố Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm cuối cầu đi lại vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía nam, thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.

Cầu Bình Khánh vượt qua sông Soài Rạp, tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu, nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ. Hướng tuyến trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè, sau đó vượt sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ, Sau thời điểm vượt sông, hướng tuyến rẽ sang hướng đông, đi song song với đường dây điện 220KV, tiếp tục vượt sông Chà và đi lại với đường Rừng Sác.

Quy mô, các thông số của công trình sẽ được tiếp tục nghiên cứu kỹ thích hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch Cần Giờ và có thể được điều chỉnh khi có căn cứ xác đáng.

Cầu Cần Giờ là yếu tố quan trọng nhất tác động đến sự cải tiến và phát triển của du lịch biển Cần Giờ. Cuối tháng 9.2015, Công ty cổ phần thành phố du lịch Cần Giờ đã đề xuất xây cầu Cần Giờ thay vì thế phà Bình Khánh hiện tại để đi lại giao thông thuận tiện từ trung tâm của TP. Tuy nhiên, vị trí xây cầu mà NĐT đề xuất lại không nằm trong quy hoạch giao thông nên TP phải chờ lấy chủ ý các sở, ngành rồi trình Thủ tướng xem xét.

Phải gần một năm sau, đến tháng 8.2016, Thủ tướng mới đồng ý chủ trương, giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung dự án bất động sản này vào Quy hoạch cải tiến và phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và hướng view sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai. Và đến ngày 9.5.2017, Văn phòng Chính phủ mới chính thức có văn bản đồng ý cho TP.HCM xây dựng cầu Cần Giờ cùng 2 công trình khác.

Dự án được Ủy ban nhân dân TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) kết hợp BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng vốn dự định 5.300 tỷ đồng.