Quy hoạch đường Xa Lộ Hà Nội như thế nào ?

Xa lộ Hà Nội là tuyến đường giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cập nhật cho quý khách hàng những thông tin thiết thực về quy hoạch xoay quay trục đường huyết mạch này.

dự án Xa Lộ Hà Nội

Vị trí Xa Lộ Hà Nội

Xa lộ Hà Nội được thành lập từ năm 1957 đến nay, là con đường nối liền TP. Hồ Chí Minh và Biên Hoà, Đồng Nai, do Hoa Kỳ làm chủ đầu tư. Con đường này có chiều dài 31km, bắt đầu từ Cầu Sài Gòn, Quận Bình Thạnh, TP.HCM; kết thúc là nút giao cắt quốc lộ 1A tại ngã 3 Chợ Sặt, P.Tân Biên, thành phố Biên Hòa.

Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 7 của năm 1957 đến tháng 4 năm 1961 là hoàn thành tuyến đường.

Vào năm 1984 nhân dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng Thủ Đô Hà Nội tuyến đường cũng được đổi tên thành Xa Lộ Hà Nội. Quốc lộ 52 là cái tên khác của con đường này, được sử dụng để chỉ đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến điểm giao nhau của quốc lộ 1A ngay tại ngã ba Thủ Đức.

Xa lộ Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc kết nối 3 điểm tam giác kinh tế  là Hồ Chí Minh – Biên Hoà – Bình Dương. Thành phố dành sự ưu ái cho tuyến đường này là bởi vì các tuyến đường giao thông trở nên thuận lợi hơn, hàng hóa trung chuyển qua tuyến đường này dễ dàng hơn. Vì lượng xe qua lại lưu thông qua con đừng này quá tải nên Thành Phố đã mở rộng xây dựng thêm cầu vượt, hầm chui để giảm tải bớt lượng xe qua lại.

Hiện tại trên tuyến đường này có các công trình đang thi công như : Tuyến Metro số 1 (song hành với Xa lộ Hà Nội), Bến Xe Miền Đông mới (Quận 9), Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (Quận 9)…

Quy hoạch đường Xa Lộ Hà Nội như thế nào ?

Thông tin quy hoạch Xa Lộ Hà Nội

Tính tới thời điểm của năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành mở rộng gần một số đoạn, bao gồm cả đường mở rộng – song hành Xa lộ Hà Nội. Ban đầu, lòng đường xa lộ rộng 21m đến nay đã được  nới rộng thành 142m.Tổng số làn là 16, hiện còn một số đoạn cần mở rộng và nút giao vẫn đang được CII thi công.

Trục đường

Xa lộ Hà Nội đi qua các địa bàn gồm các quận 2, 9, Thủ Đức (Hồ Chí Minh), thị xã Dĩ An (Bình Dương) và thành phố Biên Hoà (Đồng Nai):

  • Đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (lộ giới rộng 153,5m): 16 làn (10 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến nút giao Trạm 2 (lộ giới rộng 113,5m): 16 làn xe (10 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến ngã 3 Tân Vạn (lộ giới rộng 113,5m): 14 làn xe (8 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 4 từ ngã 3 Tân Vạn đến ngã 3 Chợ Sặt: 6-8 làn xe

Các cây cầu lớn trên tuyến Xa lộ Hà Nội:

  • Cầu Sài Gòn: 12 làn xe
  • Cầu Rạch Chiếc: 10 làn xe
  • Cầu Suối Cái: 14 làn xe
  • Cầu Đồng Nai: 9 làn xe

Các cầu vượt và hầm chui khác:

  • Cầu vượt ngã 4 Thủ Đức: 4 làn xe
  • Cầu vượt nút giao Trạm 2: 8 làn xe
  • Hầm hở nút giao Đại học Quốc gia: 8 làn xe
  • Cầu vượt nút giao Tân Vạn: 4 làn xe
  • Cầu vượt Ngã 4 Vũng Tàu: 4 làn xe
  • Hầm chui Tam Hiệp: 4 làn xe
  • Cầu vượt Amata: 4 làn xe

Tiến độ mở rộng dự án Xa Lộ Hà Nội

Mật độ dân số của nước ta ngày càng đông, tỉ số cư dân lưu thông qua tuyến đường này để di chuyển vào trung tâm thành phố ngày càng tăng. Bên cạnh đó xung quanh tuyến đường là các trường đại học, chợ, các khu công nghệ cao nên vấn đề ùn tắc giao thông ở nơi đây là điều không thể né tránh. Để giảm bớt nạn ách tắc giao thông của khu vực này nhà nước đã đưa ra dự án mở rộng và nâng cấp tuyến đường Xa Lộ Hà Nội dài 15,7km cho 12-16 làn xe lưu thông. Trong đó:

dự án Xa Lộ Hà Nội

  • Tuyến 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Bình Thái rộng 153,5m,
  • Tuyến 2 từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao trạm 2 rộng 113,5m
  • Tuyến 3 từ nút giao trạm 2 đến nút giao Tân Vạn rộng 113,5m.

Năm 2009 dự án tuyến đường Xa Lộ Hà Nội có tổng mức đầu tư được UBND Thành phố phê duyệt là 2.287,8 tỷ đồng. cho đến năm 2016 UBND Thành phố đã điều chỉnh mức đầu tư lên đến 4.905 tỷ đồng. dự án mở rộng bao gồm các dự án như sau: thi công nền  mặt đường vỉa hè, hệ thống cống dọc thoát nước mưa, cầu vượt đường ống nước.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội được khởi công ngày 2-4-2010, theo hợp đồng giữa Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và UBND TP. Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành trong 36 tháng kể từ ngày CII được bàn giao mặt bằng.

Nhưng đến những ngày cuối của tháng 9-2019,khi lưu thông trên tuyến đường này vẫn còn nhiều đoạn mặt bằng chưa được giải tỏa. Cụ thể như, trên địa bàn Quận 9 vướng giải tỏa khoảng 800m ở khu vực cầu Rạch Chiếc vì vẫn còn 28 hộ dân và vài đơn vị, doanh nghiệp chưa di dời.

Tương tự, trên địa bàn Q.Thủ Đức đoạn tiếp giáp với Trường ĐH Quốc gia thuộc P.Linh Trung vẫn còn đoạn đường dài 600m chưa giải tỏa. không chỉ vướng ở vấn đề chưa giải tỏa mà còn có tới 2 dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội vẫn chưa được triển khai.

Khi nào sẽ hoàn thành? 

Mức bồi thường giải tỏa dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay đã tăng lên đến 2.780 tỷ đồng theo ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của TP.HCM cho hay.

dự án Xa Lộ Hà Nội

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Số tiền phải đền bù hiện nay đã tăng gần gấp đôi so với quyết định mức đền bù của UBND TP.HCM với số tiền là 1.410 tỷ đồng tại tỉnh Bình Dương vào năm 2016. Ở khía cạnh của ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho rằng do giá đất đền bù năm 2017 đã tăng nhiều so với giá đất đền bù năm 2012.

Sau thời gian thi công hơn 10 năm, công trình hiện cùng đã đạt khoảng 75% khối lượng, tiến độ thi công và giải ngân đều đạt yêu cầu trên mặt bằng thực tế. Trong đó tuyến đường giao thông chính trên xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn đến Khu Đại học Quốc gia đã đạt 100% khối lượng. Khả năng rất cao dự án mở rộng tuyến đường xa lộ Hà Nội sẽ mất thêm 3 năm nữa mới có thể hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, ngày 31/12/2017, UBND TP đã tạm ngưng thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội sau khi chủ đầu tư thu đủ để hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc.Theo thông tin mới nhất, Trạm BOT Xa lộ Hà Nội này đang chuẩn bị hoạt động trở lại để hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.

Các dự án xung quanh nổi trội tại Xa Lộ Hà Nội

Với ưu thế thuận lợi về lưu thông thuận lợi, tuyến đường Xa lộ Hà Nội còn là tâm điểm của hàng loạt các dự án căn hộ từ tầm trung cho tới cao cấp. Mức giá căn hộ chung cư dọc trục Xa lộ Hà Nội từ Quận 2 tới Quận 9 nhìn chung giao động từ 25-70tr/1m2. Giao dịch mua bán rất sôi động. Một số dự án nổi bật trên trục đường này như:

Masteri Parkland

dự án Xa Lộ Hà Nội

Căn hộ Masteri Parkland Quận 2 của chủ đầu tư Thảo Điền Investment. Dự án căn hộ Masteri Parkland Quận 2 mở bán trong quý 2/2020 có mức giá bán 55 triệu/m2. Dự án tọa lạc tại đường Xa Lộ Hà Nội, phường An Phú, Quận 2.

Metro Star

dự án Xa Lộ Hà Nội

Phối cảnh dự án Metro Star Quận 9

Dự án Metro Star tọa lạc tại 360 Xa Lộ Hà Nội, phường Phước Long A, Quận 9 do chủ đầu tư CT Group phát triển chính thức mở bán giai đoạn 2 vào tháng 10/2019. Căn hộ Metro Star có giá bán từ 38 – 41 tr/m2.

Masteri An Phú

dự án Xa Lộ Hà Nội

Phối cảnh dự án Masteri An Phú

Dự án căn hộ Masteri An Phú là dự án sở hữu vị trí kim cương của khu Thảo Điền tại quận 2, tiếp giáp 3 mặt tiền đường Xa Lộ Hà Nội, Võ Trường Toản và Đường số 9. Đây là một dòng Căn Hộ Hạng Sang Mang Thương Hiệu Nổi Tiếng Masteri của Chủ Đầu Tư Thảo Điền Investment.

Masteri Thảo Điền

dự án Xa Lộ Hà Nội

Phối cảnh dự án Masteri Thảo Điền

Chủ đầu tư của dự án này là Tổng công ty Cổ phần đầu tư Thảo Điền. Đây là dự án khu căn hộ cao cấp kết hợp Trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng và khách sạn, được triển khai trên diện tích 8ha trên mặt tiền đường xa lộ Hà Nội. Sự hòa quyện giữa nhịp sống hiện đại và không gian xanh yên bình chính là điểm nhấn độc đáo của Masteri Thảo Điền. Giá hiện tại của dự án này là trên 55tr/m2.

Đường Xa lộ Hà Nội đây sẽ là con đường quan trọng bật nhất Thành phố, vừa kết nối lưu thông, vừa là đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin về trục đường này đến quý khách hàng.